Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Dịch thuật tiếng Việt sang Pháp

Tiếng Pháp là một ngôn ngữ lãng mạn nhất trên thế giới, là một trong số những ngôn ngữ phổ biến hiện nay. Với số lượng người sử dụng tiếng Pháp ngày càng tăng cao, ngành dịch thuật tiếng Pháp trở nên đồng bộ và phát triển vượt bậc so với các thứ tiếng khác. Dịch tiếng Việt sang Pháp là một hình thức dịch thuật khó hơn so với dịch tiếng Pháp sang tiếng Việt. Bởi tiếng Việt là một ngôn ngữ được cho là khó học, cùng là ngôn ngữ có âm điệu như tiếng Pháp. Và tiếng Pháp đã trở thành ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn thứ 2 trên thế giới, bởi đất nước Pháp đã có những đóng góp lớn cho nền văn hóa của thế giới. Nhưng để dịch tiếng Việt sang Pháp thì người dịch phải giỏi và thành thạo cả tiếng Việt và tiếng Pháp.

Dịch thuật viên phải giỏi cả tiếng Việt và tiếng Pháp


Muốn dịch tiếng Việt sang Pháp thành thạo thì người dịch phải sử dụng nhuần nhuyễn tiếng Việt mẹ đẻ và tiếng Pháp cũng phải thực sự thành thạo. Có như vậy mới diễn tả chính xác ý định của tác giả muốn người đọc lĩnh hội.  Tiếng Việt là một ngôn ngữ có nhiều sắc thái diễn tả khác nhau. Vì vậy, không chỉ là dịch từ tiếng Việt sang tiếng Pháp, mà dịch sang bất cứ thứ tiếng nào cũng phải chú ý cẩn thận với cách diễn tả, sử dụng ngôn ngữ để chuyển tải đúng nội dung.

Tiếng Pháp là một ngôn ngữ lãng mạn và phổ biến trên nhiều nước

Dịch thuật tiếng Pháp phát triển với sự phát triển của tiếng Pháp, đây là ngôn ngữ chính thức của hơn 24 quốc gia rải rác ở 5 châu lục. Có khoảng 72 – 79 triệu người người sử dụng tiếng Pháp làm ngôn ngữ mẹ đẻ và hơn 190 triệu người sử dụng tiếng Pháp như một ngôn ngữ thứ 2. Đây hẳn đã trở thành một thế mạnh để tiếng Pháp trở thành một trong những ngôn ngữ phổ biến, hỗ trợ cho sự phát triển của ngành dịch thuật tiếng Pháp.

Dịch thuật tiếng Việt sang Pháp


Tiếng Pháp khác là rắc rối, khi mà ngôn ngữ này còn phân biệt giới tính nữa. Người Việt học tiếng Pháp gặp khá nhiều khó khăn, do đó, quá trình dịch tiếng Việt sang Pháp gặp nhiều khó khăn hơn. Dịch xuôi thì không vấn đề gì, nhưng dịch ngược lại thì lại có vấn đề ngay. Bởi trên thế giới, không ngôn ngữ nào giống ngôn ngữ nào cả.

Ngoài ra, nếu học tiếng Pháp thành thạo, bạn có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn. Bởi đây là 2 ngôn ngữ có chung nguồn gốc từ hệ ngôn ngữ German. Và số lượng từ mượn tiếng Pháp trong tiếng Anh chiếm số lượng đông đảo.

Dịch tiếng Việt sang Pháp tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn

Để dịch tiếng Việt sang Pháp thành thạo mà không gặp phải nhiều khó khăn, dịch thuật viên thường xuyên phải trau dồi vốn tiếng Pháp và cả tiếng Việt. Không ngừng nâng cao kiến thức về các chuyên ngành, lĩnh vực. Nhận dịch thuật nhiều tài liệu tiếng Pháp và tập dịch ngược để cách diễn đạt của bạn thành thạo hơn. Nếu chăm chỉ, sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy rõ sự tiến bộ của mình.


Chúc các bạn thành công với công việc dịch thuật tiếng Việt san Pháp của mình!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét