Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Tại sao tiếng Trung không được phổ biến tại châu Phi?

Trung Quốc là một đối tác kinh tế lớn của châu Phi, có tới hơn 50 000 các dự án lớn nhỏ của Trung Quốc đều tập trung ở châu Phi, từ khai thác nguyên liệu, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu từ giáo dục, y tế, côn nghệ cao và vũ khí đều do Trung Quốc đảm nhận.  Châu Phi cũng là thị trường quảng cáo rầm rộ cho những chiến dịch văn hóa của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến châu lục này, trong đó có việc phổ biến tiếng Trung Quốc tại đây, nhưng dường như không có nhiều người châu Phi biết tiếng Trung Quốc. Và điều quan trọng là không có người dân châu Phi nào chào đón tiếng Trung tại chính quê hương của họ. Vậy lý do là vì sao?

Trung Quốc là một cường quốc lớn có nền kinh tế phát triển nhất nhì thế giới

Lí do tiếng Trung Quốc không phổ biến tại châu Phi


Thứ nhất, là vì văn hóa của châu Phi hết sức đa dạng và phức tạp, họ không dễ dàng để tiếp nhận một nền văn hóa mới của đất nước khác, nhất là về ngôn ngữ, họ luôn muốn bảo tồn nền văn hóa của mình và bảo vệ nó. Người dân ở châu Phi họ cực kỳ bảo thủ, cực đoan trong tất cả mọi vấn đề, họ không muốn hợp tác với bất kỳ ai, đó cũng là lý do vì sao châu Phi là một trong những điểm nóng nhất thế giới hiện nay.

Thứ 2, đa phần người dân châu Phi nói tiếng Anh hoặc tiếng bán Anh, châu Phi trong gần 3 thế kỷ bị cai trị bởi người Anh, Pháp, Mỹ. Vì vậy, tiếng Anh đã trở nên phổ biến tại đây và tiếng Trung Quốc khó có thể được họ chấp nhận.

Dịch thuật tiếng Trung Quốc không phát triển ở một lục địa như châu Phí

Thứ 3, giữa Trung Quốc và người dân châu Phi xảy ra sự bất đồng ngày càng sâu sắc, sự đối xử tệ bạc của chủ doanh nghiệp và lao động người Trung Quốc đối với người châu Phi đã gây ra sự bất mãn, căm thù in sâu trong tâm thức của người dân châu Phi. Do đó, họ sẽ không bao giờ chấp chận nền văn hóa hay ngôn ngữ của Trung Quốc.

Thứ 4, đặc thù của tiếng Trung Quốc là khó học, khó viết, khó phát âm, gây ra sự khó khăn trong việc học và dịch tiếng Trung Quốc của người dân châu Phi. Trong khi đó, tiếng Anh của người châu Phi thuộc hệ ngôn ngữ German và thổ Ngữ, còn tiếng Trung Quốc thuộc hệ ngôn ngữ Hán - Tạng với các thể Giản thể, Phồn thể và Bình âm rất phức tạp.

Ngoài ra, đa số dân cư châu Phi đều là những người nghèo đói, họ không biết chữ. Vì vậy sẽ ngày càng khó khăn hơn cho việc phổ biến tiếng Trung Quốc tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét