Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Bí quyết để nói tiếng Anh thành thạo trong vòng 1 năm - Phần 1

Người Việt học tiếng Anh dường như chỉ học để thi, để hiểu và có thể suy luận trong lú thi cử. Nên khi rơi vào các tình huống thực tế, người học không thể nhớ hết được những gì mình đã học để giao tiếp với người khác. Cái cốt lõi của việc học ngôn ngữ là để nhớ câu từ. Nhưng người học cứ loay hoay mãi mà không tìm được phương pháp nào học có hiệu quả. Dưới đây là những bí quyết mà bạn có thể áp dụng để thử cho mình với các phương pháp khác nhau, nhằm cải thiện và nâng cao khả năng nói tiếng Anh của mình.

Trước khi bắt đầu học nói tiếng Anh, bạn nên lên kế hoạch để học tập trước

 1. Lên kế hoạch và hạ quyết tâm học trong 1 năm


Hãy lên kế hoạch sắp xếp thời gian dành ra mỗi ngày từ 20 phút - 2 tiếng, chia làm nhiều lần trong ngày. 20 phút là để tập trung học bài, vì nếu thời gian dài hơn, bạn sẽ không tập trung được và chỉ sau vài ngày, bạn sẽ cảm thấy chán nản mà tự động bỏ cuộc. Thời gian còn lại thì lúc nào bạn cảm thấy có được chỉ vài phút, hãy tận dụng để học đi học lại những câu đã học trong ngày hôm đó.

Và tuyệt đối là bạn không được nôn nóng, vì kế hoạch của bạn còn kéo dài đến 1 năm. Vì vậy, cứ học theo đúng tiến độ như kế hoạch đã đặt ra, 1 năm sau bạn chắc chắn sẽ giỏi.

 2. Sửa âm theo giọng chuẩn


Cố gắng để phát âm giọng chuẩn giống hoặc gần giống với người bản xứ, bạn sẽ nghe được giọng của người bản xứ một cách rõ ràng. Khi giọng quá khác, người ta dù cho nói tiếng Việt, bạn cũng không thể nhận ra. Ví dụ, người ở Sài Gòn lần đầu tiên ra Huế sẽ rất vất vả để nghe được chất giọng ở đây.

Trong tiếng Anh có 21 nguyên âm, các tổ hợp âm tiêu biểu khi các nguyên âm này kết hợp với các phụ âm còn lại. Khi học nhuần nhuyễn các nguyên âm đơn lẻ và các tổ hợp tiêu biểu, bạn sẽ tự động sửa được toàn bộ âm trong các từ khác mà không gặp khó khăn nào.

Để sửa âm, đầu tiên bạn phải tập chính xác các nguyên âm trong 1 từ. Sau đó, tập ghép nguyên âm đó với các phụ âm đứng trước và đứng sau nó một cách độc lập, sau cùng hãy ghép tất cả các âm trong từ lại với nhau, bắt đầu chậm và sau đó tăng tốc lên. Âm hình thành từ việc ghép một nguyên âm với các phụ âm có thể có trong các từ khác nhau được gọi là tổ hợp âm.

Để tập được tất cả các âm và tổ hợp âm, bạn cần đọc nhuần nhuyễn 100 từ đầu tiên là đã có thể sửa được toàn bộ âm của mình. Từ đó trở đi chính là thời gian mà bạn lặp âm đúng trong các từ mới để biến âm chuẩn thành âm tự nhiên của bạn.

Để nói tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ, bạn cần phải học phát âm chính xác

 3. Mỗi ngày học 5 từ vựng


Mỗi ngày bạn chỉ cần học 5 từ mới, không học nhiều hơn nữa và cần học thuộc nhuần nhuyễn 5 từ mới này.

Đối với 1 từ, hãy bắt đầu nhận dạng nguyên âm chính xác hình thành nên từ này, tập nguyên âm đó một cách riêng lẻ. Nhận biết cách đặt vị trí môi, lưỡi, răng,... Tốt nhất là hãy nghe giáo viên đọc chính xác, sau đó tự rèn luyện để nhuần nhuyễn hơn.

Sau đó, tiếp tục nghe để nhận biết cách ghép nối nguyên âm đó với phụ âm đứng trước. Tập riêng tổ hợp âm này nhiều lần. Tiếp theo, nhận biết tổ hợp âm khi nguyên âm ghép với phụ âm đứng sau nó. Tập nhiều lần, sau đó chầm chậm ghép phụ âm đứng trước, nguyên âm và phụ âm đứng sau để hình thành nên âm của từ đó.

Sau khi học phát âm đúng 1 từ, bạn hãy dành thời gian rảnh rỗi để ôn tập lại âm của từ đó ít nhất là hơn 100 lần, cho đến khi mở miệng nói tự nhiên mà không cần suy nghĩ là nói được từ đó theo giọng nói.

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét