Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Người giỏi ngoại ngữ nhất thế giới "chào thua" tiếng Việt

Hiện nay trên thế giới, người được coi là giỏi ngoại ngữ nhất là Ioannis Ikonomou, đến từ Hy Lạp, ông đang làm việc tại Liên minh châu Âu với tư cách là một người làm phiên dịch, với khả năng sử dụng thành thạo 32 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp


Ioannis Ikonomou là người giỏi ngoại ngữ nhất thế giới, hiện ông đang làm biên dịch tại EU

Ioannis Ikonomou sinh năm 1967 tại Aten - Hy Lạp, trước khi làm việc tại EU, ông đã làm việc ở nhiều nơi trên thế giới với nhiều chức vụ khác nhau. Đầu tiên, ông nghiên cứu ngành ngôn ngữ học tại Salonika, Hy Lạp. Vào cuối những năm 1980, ông dạy tiếng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Đại học Columbia, New York và tham gia một khóa học nghiên cứu ngôn ngữ Trung Đông ở đây, sau đó, ông chuyển qua học tập tại Đại Học Havard rồi trở về Vienna, Áo và làm nghiên cứu ngôn ngữ tại đây.

 Năm 1994, ông tới Brussel - Bỉ để làm phiên dịch tại Ủy ban châu Âu - EC, là tiền thân của Liên minh châu Âu ngày nay. Tại đây, phần lớn thời gian ông làm phiên dịch trong một cabin. Hiện nay, công việc chủ yếu của ông là biên dịch các tài liệu pháp lý và tại đây, ông đã có điều kiện tiếp xúc với các nhân viên tới từ 27 quốc gia trong EU, có điều kiện để trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực và âm nhạc của đất nước họ.

Phương pháp học ngoại ngữ


Đối với những người bình thường, học ngoại ngữ nhằm để họ có thể biết thêm một thứ tiếng mới, họ lao vào cắm đầu cắm cổ học từ mới, các quy tắc ngữ pháp. Nhưng với Ikonomou, khi ông quan tâm tới một ngôn ngữ nào đó, điều mà ông quan tâm nhất đấy chính là những thông tin liên quan tới nền văn minh, văn hóa, âm nhạc và ẩm thực của ngôn ngữ đó. Sau đó, ông tìm hiểu chúng một cách lặng lẽ, say mê và đó là tình yêu mà ông dành cho ngôn ngữ. Chẳng hạn ông học tiếng Nga để biết Dostoesky, học tiếng Ba Lan để biết về món ăn Pierogi, học tiếng Ba Tư để biết về các bài thơ cổ điển, để hiểu đạo Hồi, học tiếng Hungary để biết nhạc cổ truyền, học tiếng Hindi và Urdu để biết các giá trị của đạo Hindu. Tuy nhiên, ông đã kiên trì và bền bỉ học tập và mất đến 5 năm để học tiếng Anh, 8 năm để học tiếng Đức và Ý. Điều này cho thấy, tình yêu và lòng kiên trì của ông với ngôn ngữ lớn đến mức nào.

Ioannis Ikonomou đã phải chào thua tiếng Việt, bởi học phát âm tiếng Việt thực sự rất khó khăn

"Chào thua" tiếng Việt


Ikonomou là một người hoàn toàn tự tin vào khả năng ngoại ngữ của mình và ông đã gặp phải một ngôn ngữ khó chơi, đó chính là: tiếng Việt. Ngữ pháp của tiếng hoàn toàn không phải là vấn đề gì, nhưng để phát âm chuẩn tiếng Việt thì Ikonomou không thể làm được.

Kết luận


Dù sử dụng thành thạo đến hàng chục ngôn ngữ, nhưng Ikonomou không thể nhớ chúng cho đến hết đời nếu không sử dụng chúng. Giống như trong thể thao, nếu bạn không chịu khó luyện tập, bạn sẽ thua cuộc. Do đó, từ tấm gương Ikinomou, để học tốt một ngoại ngữ, bạn phải vượt qua cả một quá trình rèn luyện lâu dài, bền bỉ, đồng thời phải có một niềm đam mê. Khi học ngoại ngữ, bạn phải học cả nền văn hóa của quốc gia đó, phải xem mình như là một người bản xứ thực sự và đặc biệt bạn đừng bao giờ bỏ rơi nó, dù làm trong ngành dịch thuật hay phiên dịch hoặc bất kỳ ngành nghề nào sử dụng ngoại ngữ đi hay chăng nữa, bạn cần phải sử dụng chúng thường xuyên và theo thời gian, chắc chắn bạn sẽ thành công với con đường học ngoại ngữ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét