Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Bí quyết để nói tiếng Anh thành thạo trong vòng 1 năm - Phần 2

Để nói tiếng Anh một cách thào thạo, trước tiên bạn cần có vốn từ vựng phong phú, phát âm chuẩn gần giống với người bản xứ. Có như vậy, bạn nói tiếng Anh nghe sẽ tự nhiên và hay hơn.

4. Mỗi ngày học 5 câu nói thông dụng

Hãy chọn ra 5 câu nói thông dụng nhất để học trong vòng 1 ngày, chỉ đúng 5 câu để học nhuần nhuyễn.

Hàng ngày, hãy học thuộc nằm lòng 5 câu nói thông dụng nhất

Hãy bắt đầu học từng từ của câu nói theo cách học từ vựng đã được đề cập ở phần 1 cho đến khi phát âm đúng tất cả những từ trong câu giống như giọng của người bản xứ.

Sau đó, bạn hãy nghe cả câu và tập giống toàn bộ ngữ âm và ngữ điệu của cả câu. Nếu giữa 2 từ đứng gần nhau làm bạn bị vấp, hãy tách riêng chúng ra và tập như cách tập với từ vựng cho đến khi không còn bị vấp nữa. Nếu bạn bị vấp là do bạn chưa nhuyễn tổ hợp âm đó, vì thế hãy ôn tập mọi lúc mọi nơi để thực sự nhuần nhuyễn.

Trong quá trình học tiếng Anh, nếu học theo từng từ riêng lẻ, bạn sẽ rất khó nhớ. Vì vậy, cần học từ vựng thông qua các câu đàm thoại để nhớ chúng lâu hơn.

 5. Ứng dụng cấu trúc của câu để phát triển câu mới


Trong 1 câu, sẽ có nhiều cấu trúc mà bạn có thể dùng để kết hợp với các từ vựng đơn lẻ khác để hình thành các câu mới. Việc phát triển câu trên cơ sở cấu trúc có sẵn sẽ tạo ra một câu đúng ngữ cảnh và đồng thời sẽ tránh khỏi tình trạng lắp ghép theo kiểu từng từ một.

Ngữ pháp tiếng Anh có vẻ rất khô khan, nhưng chúng rất quan trọng trong việc phát triển những cấu trúc câu mới

Ví dụ như câu, “I have difficulty sleeping” (tôi bị khó ngủ), ta có cấu trúc, “to have difficulty (in) doing something” – gặp khó khăn khi làm chuyện gì đó. Với cấu trúc này, bạn có thể thay bất kỳ động từ nào ở dạng thêm đuôi –ing vào thay cho “doing something” để hình thành nên rất nhiều câu mới khác nhau: “I have difficulty talking in public” (Tôi gặp khó khăn khi nói chuyện trước đám đông) hay “I have difficulty making friends” (Tôi gặp khó khăn trong việc kết bạn)…

Học theo cách này, từ một câu bạn học thuộc lòng, nhuần nhuyễn, bạn có thể dễ dàng tạo ra nhiều câu một cách linh hoạt và đúng đắn.

 6. Mỗi ngày học 1 điểm ngữ pháp


Ngữ pháp tiếng Anh thật sự không nhiều, nhưng chính lối dạy quá nặng về ngữ pháp đã làm cho người học chán nản và dần xa lánh môn học này. Nhưng trong tiếng Anh, ngữ pháp không thể thiếu. Nó giúp ta nói đúng với văn hóa bản xứ, từ câu thân mật nhất cho đến nhưng câu quan trọng. Nhiều người cho rằng, ngữ pháp là những câu nói mang tính quá trang trọng, trong khi những câu nói đơn giản và thân mật thì không phải là ngữ pháp. Nhưng trên thực tế, ngữ pháp giúp người học biết được tất cả mọi thứ và tránh xa lối nói lắp ghép từng từ theo kiểu tiếng Việt.

Để gợi cảm hứng học tiếng Anh, mỗi ngày bạn hãy chọn ra duy nhất 1 chủ điểm ngữ pháp, thật ngắn gọn và dễ hiểu, để có thể hiểu trong vòng  5 phút. Hãy xem nhiều ví dụ, làm các bài tập và lần lượt từng ngày như thế, ngữ pháp của bạn sẽ tự động được củng cố.

Để học tốt kỹ năng nghe tiếng Anh, bạn cần học thường xuyên và liên tục

 7. Luyện nghe theo phương pháp Nghe chủ động


Sau khi đã học phát âm, học từ vựng, học các câu nói thông dụng, hãy bắt đầu luyện nghe. Nhưng hãy chú ý, có rất nhiều phương pháp học nghe, nhưng hãy chú tâm luyện theo phương pháp "nghe chủ động".

Nghe chủ động là quá trình tìm hiểu kỹ càng những từ mới, cấu trúc mới ở trong bài nghe. Đối với những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ dịch thuật nhưng khả năng nghe còn yếu, bạn có thể thử phương pháp nghe thụ động, nhưng không nên cố đoán nghĩa, vì như vậy sẽ làm mất thời gian của bạn. Khi nghe 1 bài có 100 từ mà có đến 50% từ mới thì vừa luyện nghe vừa đoán thì thật chẳng biết đến bao giờ mới giỏi được.

Do đó, bạn phải luyện nghe hàng ngày, nghe một đoạn hội thoại, 1 bài viết ngắn khoảng 10 - 15 câu. Sau đó, tìm hiểu tất cả những từ mới, tra cứu xem cách đọc của nó như thế nào và ngữ nghĩa ra sao, tìm hiểu các cấu trúc lạ có mặt trong câu để nắm vững rồi cuối cùng mới nghe chúng. Trong quá trình luyện nghe, bạn nên nghe rõ từng từ, cố gắng tập nói sao cho giống với người bản ngữ, nghe đi nghe lại cho đến khi thuộc nhuần nhuyễn và tập nói theo đúng ngữ âm, ngữ điệu của bài để nghe sang bài tiếp theo.

Hãy thực hiện như vậy khoảng 20 bài, bạn sẽ thấy kỹ năng nghe của mình được cải thiện rõ rệt, và bạn cần phải tăng tốc độ lên nhiều hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét