Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Tại sao bạn học tiếng Anh chưa hiệu quả?

Bạn rất sợ khi học tiếng Anh? Vậy nguyên nhân vì sao bạn học mãi tiếng Anh mà không có tiến bộ? Bởi hẳn rằng bạn đã chưa tìm ra cho mình một phương pháp phù hợp để giải quyết tình trạng này.

1. Bạn rất sợ khi phải nói Tiếng Anh?


Đây là một ưu điểm lớn nhất của người học tiếng Anh. Sợ nói tiếng Anh vì mình chưa tự tin, sợ nói sai thì người khác sẽ cười bạn. Bạn nên nhớ rằng, nếu không mắc lỗi thì bạn sẽ không bao giờ tiến bộ lên được. Bởi khi nói chuyện với người nước ngoài, người nói tiếng Anh rất khá cũng có thể mắc lỗi bất cứ úc nào. Điều quan trọng là bạn hãy “speak without fear” và biết cách “learn from mistakes” sau mỗi lần mắc lỗi. Cũng giống như các em bé sẽ không thể tự bước đi được nếu như sợ vấp ngã.

Hãy tìm ra phương pháp học tiếng Anh phù hợp và hiệu quả nhất đối với mình

2. Chưa biết cách tạo ra cho mình một môi trường học Tiếng Anh


Những người học giỏi tiếng Anh đã đưa ra kinh nghiệm là bạn hãy biết cách tự tạo ra môi trường học tiếng Anh cho mình. Vậy môi trường học tiếng Anh là gì? Nó chỉ đơn giản là môi trường mà bạn có thể đọc, nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Ví dụ bạn có thể học từ vựng bằng cách ghi từ ra các mẩu giấy và dán ở những nơi mà bạn hay nhìn thấy nhiều nhất. Khi đã học thuộc các từ này rồi bạn có thể thay bằng các từ mới khác.

Khi đi trên đường, bạn hãy chịu khó chú ý đến các biển báo, tên công ty, các biển quảng cáo,... được ghi bằng tiếng Anh và thử dịch chúng ra. Hãy học tiếng Anh bất cứ thời gian nào mà bạn rãnh. Ngoài ra, việc tích cực tham gia và các câu lạc bộ nói và nghe tiếng Anh cũng là điều cần thiết.

Với những cách này, sau một thời gian, vốn từ vựng và kỹ năng nói của bạn có thể tiến bộ lên không ngừng. Lúc ấy bạn sẽ không tự ti về khả năng tiếng Anh của mình nữa.

Tự tạo cho mình môi trường học tiếng Anh, bạn sẽ không cảm thấy bị nhàm chán và đơn điệu nữa

3. Chưa xác định cách học phù hợp


Học ngoại ngữ là cả một quá trình rèn luyện lâu dài, yếu tố chăm chỉ là rất quan trọng, nhưng việc xác định cho mình một phương pháp phù hợp thì lại quan trọng hơn cả. Bạn có thể chọn học theo cách riêng của mình, miễn là nó phù hợp và hiệu quả. Ví dụ: Nếu bạn là người có sở thích nghe, thì bạn hãy nghe càng nhiều bài hát Tiếng Anh càng tốt và xem các phim Tiếng Anh, các bản tin Tiếng Anh. Nếu bạn là người yêu thích hình ảnh, bạn có thể xem các bộ phim có phụ đề bằng Tiếng Anh, sưu tầm các hình ảnh có phụ đề bằng Tiếng Anh hoặc đọc các tạp chí bằng Tiếng Anh. Còn nếu bạn là người có đầu óc phân tích, hãy dành nhiều thời gian để học ngữ pháp và so sánh tiếng Việt với Tiếng Anh….và sẽ còn rất nhiều cách học riêng mà các bạn có thể chọn để phù hợp với mình nhất thay vì học theo lối mòn truyền thống là ghi chép và học thuộc lòng.


4. Nối mạng để học Tiếng Anh?


Sự phát triển của Internet đã mang lại nhiều lợi ích cho con người trong các lĩnh vực, cũng rất tốt cho việc học tiếng Anh của bạn. Bạn có thể tìm thấy được rất nhiều tài liệu bổ ích và các website học tiếng Anh. Ngoài ra, bạn có thể xem phim với phụ đề tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nghe các thể loại bài hát, xem video,... nhưng bạn hãy tập trung vào việc học tiếng Anh của mình nhé, chớ nên sao nhãng để quá trình học đạt hiệu quả cao.

Sự kiên trì và chăm chỉ sẽ là những yếu tố quan trọng giúp quá trình học tiếng Anh của mình nhanh chóng có tiến bộ rõ rệt

5. Học từ vựng một cách máy móc và không hệ thống


Học tiếng Anh không phải khi nào bạn cũng cho rằng, học ngữ giỏi thì trình tiếng Anh của bạn sẽ giỏi, bạn nhầm rồi đấy nhé. Để học từ vưng, bạn không nên học theo từng từ riêng lẻ, mà hãy học theo từng cụm từ, với các ví dụ đi kèm và trong những tình huống khác nhau, như vậy bạn mới biết cách sử dụng chúng như thế nào. Một người nói giỏi là một người biết vận dụng vốn từ của mình chứ không phải biết nhiều từ nhưng lại không biết đặt câu như thế nào. Vận dụng càng nhiều từ vựng càng phong phú càng tốt. Đừng liệt kê một dãy dài các từ ngữ, mà hãy chia nhỏ ra theo từng chủ đề dễ học hơn.

Chủ đề: Friend, work, love, family…

Động từ và danh từ đi liền kề: earn money, do homework vv…

Động từ kép: to grow up, to turn on, to take care vv...

Ngữ cố định: according to me, in my point of view, by the way…

Thành ngữ: as cool as cucumber, go cold turkey, pull up your socks vv…

Ngữ có giới từ: in summer, at mealtime, in January, in 2009 …

6. Chào thua “sự kiên trì”


Quá trình học ngoại ngữ thì sự kiên trì là quan trong nhất. Nếu bạn đọc mãi mà không hiểu, học mãi mà không nhớ bạn sẽ nhanh chóng có xu hướng là chán nản. Đây chính là lúc sự kiên trì của bạn được thử thách, luôn luôn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Tốt nhất là đặt ra một mục tiêu cụ thể cho mình và nó sẽ tự động tiếp thêm sức mạnh để bạn có thể dễ dàng tiếp cận mục tiêu.

Chúc bạn luôn tự tin và sớm thành công với con đường học tiếng Anh của mình nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét